Triển khai xây dựng tuyến đường liên vùng 4 kết nối Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh hơn 6.600 tỷ đồng

Tuyến liên vùng 4 trên kế hoạch sẽ kết nối từ phía đường Vành Đai 3 (quận 9, TPHCM) đến Quốc lộ 51 (Long Thành, Đồng Nai), được thông ra ngã tư Dầu Giây – Long Thành, Quốc lộ 1 và đường liên tỉnh 769, phục vụ cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai.

UBND tỉnh Đồng Nai những ngày vừa qua đã có buổi làm việc nhằm phê duyệt dự án xây dựng tuyến đường liên vùng 4 đến với các cơ sở, ngành, địa phương.

12

Theo kế hoạch, đường liên vùng 4 sẽ kết nối từ khu vực Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh với tổng đầu tư lên đến 6,600 tỷ đồng. Ngay sau khi hoàn thành sẽ giải quyết được nhu cầu di chuyển liên tỉnh đặc biệt từ Đồng Nai đi TP.Hồ Chí Minh với thời gian nhanh hơn.

Dự kiến tuyến đường liên vùng 4 sẽ được xây dựng với chiều dài 45km và chiều rộng mặt đường 40m. Trong đó, đoạn từ đường vành đai 3 đến Quốc lộ 51 có chiều dài 13 km.

Sở Giao thông vận tải Đồng Nai sẽ sớm làm việc với các đơn vị liên quan để khảo sát, định vị cụ thể hướng tuyến. Sau khi hoàn thành hồ sơ, UBND tỉnh Đồng Nai và TP. HCM sẽ làm việc để thống nhất cách thức thực hiện, thời gian và hình thức đầu tư, đơn vị chủ trì dự án trước khi trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

lienvung4
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết thêm do lượng phương tiện lưu thông tăng cao nên các tuyến kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai đang chịu áp lực giao thông lớn. Do đó, việc triển khai xây dựng nhanh đường liên vùng 4 sẽ giúp giảm tải áp lực này.

Ngoài ra, tạo thêm tuyến kết nối 3 tỉnh, thành Đông Nam bộ gồm TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Khi lưu thông từ TP.HCM đi Bà Rịa – Vũng Tàu và ngược lại, người dân có thêm sự lựa chọn đi theo đường liên vùng 4, kết nối với quốc lộ 51 bên cạnh đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Đặc biệt, trong tương lai, khi tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được xây dựng và kết nối xong với đường liên vùng 4 thì sẽ tạo ra 2 “cửa” kết nối giao thông giữa 3 địa phương vùng Đông Nam bộ. Theo đó, ngoài lựa chọn lưu thông qua đường cao tốc TP.Hồ CCM – Long Thành – Dầu Giây, người dân còn có sự lựa chọn tuyến đường liên vùng 4 kết nối với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu để di chuyển từ TP.HCM đi Bà Rịa – Vũng Tàu và ngược lại.

Được biết, đường liên vùng 4 đã có trong quy hoạch hệ thống giao thông kết nối vùng Đông Nam bộ. Tuy nhiên, quy hoạch này hiện chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Do đó, để có thể triển khai dự án, đường liên vùng 4 phải được cập nhật vào quy hoạch giao thông của 2 địa phương liên quan là TP.HCM và Đồng Nai, sau đó trình Chính phủ phê duyệt bổ sung vào quy hoạch giao thông kết nối vùng Đông Nam bộ.