Thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

Thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

Theo thông tin, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu cơ bản bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 để phục vụ cho khởi công dự án. Để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án, việc giải phóng mặt bằng phải được hoàn thành bàn giao cho đơn vị thi công sớm.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai về ến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây. Theo lãnh đạo Bộ GTVT, dự án cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây có thời gian thi công yêu cầu nhanh trong vòng 24 tháng. Vì vậy, hợp đồng với các nhà thầu xây dựng có điều khoản sẽ bị xử phạt nếu chậm tiến độ.

Do đó, công tác giải phóng mặt bằng phải được hoàn thành bàn giao cho đơn vị thi công sớm để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. Thứ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị tỉnh cơ bản hoàn thành và bàn giao mặt bằng vào khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10 tới để phục vụ khởi công dự án. Các huyện, thành phố có dự án đi qua cần tập trung tối đa cho công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư và di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây là dự án thành phần của dự án đường cao tốc Bắc – Nam cửa ngõ phía Đông, cùng là một trong 2 dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (cùng với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành).

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây là dự án thành phần của dự án đường cao tốc Bắc – Nam cửa ngõ phía Đông, cùng là một trong 2 dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (cùng với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành).

Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có chiều dài khoảng 99 km, đoạn Đồng Nai chiếm 51,5km đi qua các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất và TP Long Khánh.

Để thực hiện dự án này, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi diện tích đất khoảng 412ha. Đến nay, việc thu hồi đã hoàn thành khoảng 87% khối lượng công việc của toàn bộ dự án. Điểm đầu của tuyến cao tốc này nằm trên tuyến đường từ quốc lộ 1 đi Mỹ Thạnh (cách quốc lộ 1 khoảng 2,6 km) tỉnh Bình Thuận; điểm cuối kết nối với tuyến đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây tại huyện Thống Nhất.

Tỉnh Đồng Nai cũng đã làm việc với lãnh đạo Sở GTVT về việc nâng cấp, cải tạo các công trình trọng điểm đoạn Nha Trang – Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM. Tỉnh Đồng Nai cần phải đẩy nhanh công tác giải phòng mặt bằng để kịp tiến độ khởi công vào cuối tháng 10 và hoàn thành trong năm 2021.