Chỉ giới đường đỏ là gì? Chỉ giới đường đỏ trong xây dựng

Chỉ giới đường đỏ là thuật ngữ dành cho những người theo ngành xây dựng. Như ta được biết, xây dựng là ngành rất phát triển trong nền kinh tế, tuy nhiên rất ít người thấu hiểu các thuật ngữ như Lộ giới, chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng,…Vì vậy, bài viết này Skyline Real sẽ giải thích rõ đường chỉ giới đỏ là gì? Những thông tin liên quan đến chỉ giới đường đỏ. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp nhiều người trong nghề tránh những sai phạm đáng tiếc.

Chỉ giới đường đỏ là gì?

Chỉ giới đường đỏ là gì?

Chỉ giới đường đỏ là gì?

Khái niệm: “Chỉ giới đường đỏ là ranh giới giữa hai khoảng không này có một đường ranh giới cụ thể để phân cách và quy địch rõ ràng trong bản đồ quy hoạch và thực”.

Chỉ giới đường đỏ là ranh giới giữa hai khoảng không này có một đường ranh giới cụ thể để phân cách và quy địch rõ ràng trong bản đồ quy hoạch và thự

Chỉ giới đường đỏ là ranh giới giữa hai khoảng không này có một đường ranh giới cụ thể để phân cách và quy địch rõ ràng trong bản đồ quy hoạch và thự

Ở các vùng nông thôn, đường chỉ giới đỏ thường không rõ ràng. Do các hộ dân hiến đất, cũng có hộ dân lấn đất và chính quyền sở tại quản lý chưa sát sao việc này nên phân chia không rành mạch. Nhiều trường hợp đã lợi dụng sơ hở này để lấn chiếm đất.

Tại thành phố, đô thị, chỉ giới đường đỏ rõ ràng hơn, được phân định cụ thể như ở lòng/lề đường và vỉa hè. Nằm ngoài phạm vi của khoảng đất đó, bạn có thể xây dựng được nếu đứng tên chủ sở hữu. Và không nằm trong vùng quy hoặch đất đai của thành phố.Khẳng định đây là một thuật ngữ chuyên ngành xây dựng, có rất nhiều người hiểu nhưng không biết gọi tên nó là gì? Thì tại đây, chúng tôi sẽ giải thích rõ ràng, chi tiết và thật cụ thể cho các bạn. Khoảng đất nằm giữa vùng đất có thể xây dựng công trình, nhà ở, đứng tên của hộ dân, người chủ nào đó với khoảng không gian nằm trong vùng đất công, hoặc nơi xây đường giao thông.

Còn phần khoảng đất từ đường chỉ giới đường đỏ bên này và bên kia thì giới chuyên môn về đất đai gọi là phần lộ giới. Bất kì ai cũng không được phép xây dựng trên diện đất đó. Bởi nó mang tính cộng đồng và người dân được phép sử dụng chung như đi lại. Hằng năm, bạn đều phải đóng phí bảo trì để Nhà nước có thể tu bổ, sửa chữa, nâng cấp, hoàn thiện lại. Nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu sử dụng, đi lại của người dân.

Công trình phải thực hiện yêu cầu về chiều cao, chiều rộng

Công trình phải thực hiện yêu cầu về chiều cao, chiều rộng

Khái niệm chỉ giới xây dựng

Chỉ giới xây dựng là đường giới hạn mà cá nhân có thể được phép thi công xây dựng nhà ở, các công trình trên khu đất đó. Và cả công trình xây dựng bên trong khu đất không được phép vượt qua chỉ giới xây dựng đó. Trong một số trường hợp tầng một vẫn nằm trong đường chỉ giới xây dựng nhưng từ tầng 2, 3 có phần ban công vượt qua đường giới hạn xây dựng và cả đường giới hạn chỉ đỏ. Như thế là bạn đang vi phạm quy định của quy hoạch đất đai.

Ngoài ra đường chỉ giới xây dựng còn có hai trường hợp. Một là đường xây dựng chính là đường chỉ đỏ và bạn vẫn có thể xây dựng sát vời mặt đường. Hai là đường chỉ giới xây dựng nằm bên trong chỉ giới đường đỏ. Và bạn cách một khoảng không rồi mới xây dựng và nếu từ tầng 2,3 có ban công hay mái ô văng hắt ra thì cũng không vượt qua đường giới hạn chỉ đỏ.

Công trình tại thành phố dù lớn đều phải tuân thủ quy định

Công trình tại thành phố dù lớn đều phải tuân thủ quy định

Khoảng lùi xây dựng, có thể bạn chưa biết

Sở dĩ có những quy chuẩn về khoảng lùi xây dựng là do hiện nay nhiều công trình nhà ở, của các công ty hay nhà đầu tư có nhiều trường hợp cố tình lấn quá chỉ giới đường đỏ. Khoảng lùi xây dựng ra đời để bạn có thể dựa vào đó để xây dựng công trình không vi phạm quy định từ chiều cao đến chiều rộng một cách hợp lý nhất.

Khoảng lùi xây dựng phụ thuộc rất nhiều vào chiều cao của công trình, số tầng cũng như chiều rộng ước tính. Một quy luật chính là công trình của bạn càng cao thì bạn càng phải lùi lại càng sâu và khoảng đất mà bạn xây dựng (hay diện tích) sẽ càng thu hẹp lại. Chính vì những quy định cụ thể về khoảng lùi xây dựng mà bạn nên tính toán xây dựng công trình như thế nào cho phù hợp với quỹ đất mà mình có.

Theo quy chuẩn chung về kỹ thuật quốc gia Quy hoạch xây dựng các công trình, nếu chiều cao xây dựng các công trình dưới 19m và lộ giới đường tiếp giáp với lô đất xây dựng công trình cũng dưới 19m. Nếu như thế thì bạn hoàn toàn không phải lùi một mét nào mà có thể xây dựng sát vỉa hè và phần trên cũng phải tuân thủ quy định như trên.

Với lộ giới đường tiếp giáp với lô đất xây dựng công trình dưới 19m nhưng chiều cao xây dựng công trình là 22m thì công trình bạn xây dựng phải lùi vào 3m. Tương tự với lộ giới như trên nhưng chiều cao công trình được xây dựng lên tới 25m thì xây dựng phải lùi vào 4m. Và lùi vào 6m nếu công trình của bạn có chiều cao bằng hoặc trên 28m.

Yêu cầu khoảng lùi khi xây dựng

Yêu cầu khoảng lùi khi xây dựng

Nếu đường lộ giới tiếp giáp với lô đất xây dựng thay đổi từ 19 – 22m và chiều cao công trình dưới 19m, 22m thì không phải lùi. Nhưng với chiều cao công trình là 25m thì lùi 3m và bằng hoặc cao hơn 28m thì phải lùi 6m. Và các lô đất xây dựng công trình giáp với lộ giới từ 22 – 25m thì các chiều cao công trình từ 19m, 22m, 25m, thì không phải lùi. Và lùi 6m với công trình cao bằng hoặc trên 28m.

Các trường hợp xây dựng được vượt quá chỉ giới đường đỏ

Chỉ giới đường đỏ là vạch ranh giới được quy định rõ ràng mà mọi cá nhân khi xây dựng các công trình đều không thể vi phạm. Tuy nhiên cũng có rất nhiều trường hợp phần nhà được phép vượt quá chỉ giời đường đỏ. Khi mà công trình xây dựng đường chỉ giới xây dựng và chỉ giới đường đỏ trùng nhau.

Trên vỉa hè có một khoảng không nhất định và trong chiều cao là 3,5m công trình không được phép vượt qua đường chỉ giới. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ như:

Thứ nhất là đường ống thoát nước của nhà dân và không vượt quá 0,2m tính từ đường chỉ giới và phải có tính thẩm mỹ, không làm mất mỹ quan đô thị.

Ban công có thể vượt qua đường chỉ đỏ

Ban công có thể vượt qua đường chỉ đỏ

Thứ hai những ngôi nhà có từ tầng 2 trở lên khi xây dựng có hai đường chỉ giới trùng nhau thì ban công, mái ô xây dựng được phép vượt quá chỉ giới đường đỏ dưới 0,2m. Từ độ cao 3,5m trở lên công trình có ô văng, mái hiên, ban công được phép vượt qua đường chỉ đỏ tuân thủ một số yêu cầu.

Độ vượt của công trình phải nhỏ hơn độ rộng của vỉa hè, đảm bảo an toàn của hệ thống mạng điện. Đảm bảo kiến trúc cảnh quan, mỹ quan của cùng một hệ thống nhà trong khu vực. Phần vượt quá chỉ có thể là ban công, mái che tuyệt đối không được xây dựng quây kín thành phòng riêng.

Ngoài ra cũng có rất nhiều quy định khác nữa về quy chuẩn xây dựng các công trình mà bạn có thể tham khảo kỹ trước khi tiến hành xây dựng. Nhất là với những công trình có hai đường giới hạn này trùng nhau thì nên tìm hiểu cụ thể để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra khi vượt chỉ giới đường đỏ.

Cố tình vượt quá chỉ giới đường đỏ mang lại hậu quả gì?

Có rất nhiều trường hợp là nhà đầu tư cố tình vượt quá chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng nhằm mở rộng quỹ đất của mình. Những vấn đề này khi bị các cơ quan chức năng hoặc bên quy hoạch phát triển sẽ để lại hậu quả rất lớn. Với những công trình vượt nhẹ bạn có thể phải bồi thường, nộp phạt rất nặng. Với những công trình cố tình lấn hoặc không tuân thủ quy định của bên quy hoạch có thể phải tháo dỡ công trình. Điều đó nhằm đảm bảo cảnh quan và bảo vệ vùng đất công cộng của người dân.

Công trình càng cao thì lùi càng sâu hơn

Công trình càng cao thì lùi càng sâu hơn

Cũng có nhiều trường hợp do bên thi công và nhà đầu tư không biết những quy chuẩn được đưa ra tại mảnh đất mà bạn xây dựng. Để tránh những điều đáng tiếc này bạn nên tham khảo và tìm hiểu nhiều nguồn trước khi tiến hành thiết kế và thi công. Việc làm này đảm bảo công trình mà bạn xây dựng đáp ứng được những quy định về đường giới hạn, khoảng lùi xây dựng và không vượt quá đường chỉ giới đỏ.

Bài viết trên của Skyline Real hi vọng rằng có thể giúp bạn hiểu về chỉ giới đường đỏ, chỉ giới đường xây dựng, khoảng lùi xây dựng khi thi công bất kì một công trình nào. Những thông tin này người trong ngành xây dựng phải hiểu rõ để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra khi thi công.