Thị trường bất động sản Việt Nam được đánh giá tiềm năng trong năm 2021

Kênh đầu tư bất động sản vẫn không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Nói về thị trường bất động sản Việt Nam, ngày 18/3 trang Retail News Asia đã nhận định Việt Nam đang trên con đường phát triển mạnh nhờ kinh tế tăng trưởng ổn định, tâm lý nhà đầu tư tích cực, nhu cầu gia tăng và nhiều sản phẩm đa dạng. Theo Báo cáo triển vọng kinh tế thế giới của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), năm 2020, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 2,9%, một trong những tỷ lệ cao nhất thế giới.

Triển vọng kinh tế tươi sáng của Việt Nam và các chiến lược được nhiều nhà phát triển bất động sản lớn áp dụng cũng góp phần làm tăng sức “nóng” cho thị trường.

Bất động sản Việt Nam không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19

Bất động sản Việt Nam không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19

Việt Nam là một trong những nước top đầu về chống dịch hiệu quả. Fitch Ratings dự báo GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 7,5% năm 2021 ngay cả khi dịch bệnh tái bùng phát.

Trưởng bộ phận phân tích Việt Nam tại Fitch Ratings, Sagarika Chandra cho biết: “Việt Nam đã kiểm soát tốt đại dịch, vì vậy, chúng tôi cho rằng nền kinh tế sẽ phục hồi khi nhu cầu trong nước tăng trở lại”.

Ông Nguyễn Xuân Thành (Giảng viên Đại học Fulbright và thành viên Nhóm cố vấn kinh tế của Thủ tướng): “Nền kinh tế ổn định và hệ thống tài chính lành mạnh là lý do đảm bảo tâm lý tích cực của các nhà đầu tư bất chấp cuộc khủng hoảng COVID-19, vaccine chống COVID-19 sẽ củng cố tâm lý của các nhà đầu tư, cổ phiếu và bất động sản vẫn là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn”.

Nếu như trước giờ thị trường bất động sản TP.HCM là hot nhất thì hiện nay, các thị trường lân cận khu vực thành phố cũng mang rất nhiều tiềm năng vì hạ tầng giao thông phát triển vược bật, điển hình như: Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các tỉnh có tiềm năng du lịch như Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa.

Bà Bùi Nguyễn Huyền Trang, Giám đốc cấp cao Việt Nam tại tập đoàn Jones Lang LaSalle, nhấn mạnh tầm quan trọng của các nhà phát triển bất động sản trong xây dựng và quy hoạch đô thị: “Họ phải nghiên cứu kỹ quy hoạch đô thị để tạo giá trị bền vững cho các dự án quy mô lớn”.

Giám đốc cấp cao Việt Nam tại tập đoàn Jones Lang LaSalle, Bà Bùi Nguyễn Huyền Trang đã nhấn mạnh rằng các nhà phát triển bất động sản đã phải nghiên cứu kỹ quy hoạch đô thị để tạo giá trị bền vững cho các dự án quy mô lớn.

Khu Đông TP.HCM là khu vực được các chuyên gia nhận định là tiềm năng trong tương lai khi mà TP. Thủ Đức được thành lập, nâng tầm bất động sản lên một mức giá mới. Ngoài ra, với các hạ tầng hoàn thiện nhanh chóng, các đô thị vệ tinh và thành phố du dịch được các nhà đầu tư quan tâm nhiều.

Giám đốc thị trường vốn và dịch vụ đầu tư tại Colliers Vietnam, Terence Alford nhận định rằng các nhà đầu tư đang tìm các thị trường tiềm năng để phát triển các dự án nhà ở và du lịch. Đồng thời, họ cũng chú trọng vào chất lượng và không gian sống, mang một trải nghiệm sống hoàn toàn mới cho cư dân.

Đơn cử như tập đoàn Novaland là nhà phát triển bất động sản có tiềm lực nhất nhì Việt Nam. Theo báo cáo tài chính năm 2020, ông ty đạt lợi nhuận sau thuế 3.910 tỷ đồng, cao hơn 7% so với mục tiêu và tăng 15,3% so với năm 2019. Tổng doanh thu hợp nhất từ bán căn hộ và dự án, dịch vụ là 8,6 nghìn tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2020, tổng tài sản của Novaland trị giá 144.540 tỷ đồng, tăng 60,6% so với một năm trước đó.

Kênh đầu tư bất động sản vẫn không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Novaland là tập đoàn luôn đi đầu trong những dự án nghỉ dưỡng, điển hình như dự án siêu nghỉ dưỡng NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm, NovaWorld Đà Lạt,… Mặc dù dịch Covid-19 đang diễn ra nhưng các dự án của tập đoàn Novaland vẫn đi đúng tiến độ bàn giao cho khách hàng.

Các chuyên gia nhận định rằng thị trường bất động sản sẽ không sụp đổ dù mặt bằng giá có tăng, kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục duy trì do nhu cầu mạnh mẽ, tăng trưởng kinh tế ổn định và các chiến lược thông minh của các doanh nghiệp.

Theo báo cáo “Sẵn sàng cho một chu kỳ mới từ năm 2021” của Công ty Chứng khoán VNDirect cho biết thị trường bất động sản của Việt Nam có chu kỳ 7 năm. Năm 2021 là năm Việt Nam chuẩn bị bước vào chu kỳ tăng trưởng cao với những yếu tố tích cực như sửa đổi Luật Xây dựng năm 2020, Luật Đầu tư năm 2020 và dự báo tăng trưởng kinh tế vững chắc trong năm nay.

Công ty Chứng khoán VNDirect cho biết thêm: “Sự phát triển của cơ sở hạ tầng và lãi suất cho vay thế chấp giảm sẽ tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản. Xu hướng tăng giá sẽ tiếp tục do nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng”.