Điểm qua những dự án hạ tầng thúc đẩy kết nối Hồ Tràm

Hồ Tràm được biết đến như là địa danh du lịch sở hữu những bãi biển hoang sơ đẹp nhất Việt Nam chỉ cách TP.HCM khoảng 120km và Vũng Tàu khoảng 30km. Đây là điểm đến ưa thích của nhiều du khách trong nước và quốc tế. Được hưởng lợi từ hạ tầng giao thông xung quanh, trong tương lai, Hồ Tràm sẽ dễ dàng thuận tiện di chuyển ở cả đường bộ, đường hàng không, đường thuỷ, và đường sắt. Hãy cùng Skyline Real điểm qua những dự án hạ tầng thúc đẩy kết nối Hồ Tràm với khu vực lân cận qua bài viết dưới đây.

Đường hàng không

Sân bay quốc tế là đòn bẩy giúp kết nối đến Hồ Tràm thuận tiện hơn. Khởi công ngày 5/1/2020 với vốn đầu tư 4,6 tỷ đô la Mỹ (hơn 109.000 tỷ đồng), sân bay quốc tế Long Thành dự kiến hoàn thành năm 2025 với lượng khách 25 triệu người mỗi năm. Dự kiến năm 2040, việc xây dựng hoàn thành, đón khoảng 100 triệu khách mỗi năm.

Sân bay Long Thành chủ yếu khai thác các đường bay quốc tế, khoảng 80% lượng khách quốc tế bao gồm cả khách quá cảnh chiếm, 20% còn lại là khách quốc nội. Nếu chuyến bay nội địa và quốc tế ở TP.HCM chuyển về Long Thành, Long Hải – Hồ Tràm sẽ rất có lợi thế vì chỉ cách TP.HCM chỉ 50 phút di chuyển.

Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đang có kế hoạch xây dựng một sân bay lưỡng dụng ngay huyện Đất Đỏ, giáp Xuyên Mộc. Được biết, sân bay này có tổng vốn đầu tư lên đến 4.000 tỷ đồng, quy mô cảng hàng không cấp 4C với một đường băng dài khoảng 2.500 m, rộng 45 m, hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay hoàn chỉnh (đón được các loại máy bay Airbus A320, Airbus A321, Boing 373), nhà ga hành khách, đài kiểm soát và các công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật. Trong tương lai khi sân bay hoàn thành, việc di chuyển đến Hồ Tràm không còn gì là khó khăn đối với khách du lịch.

Đường bộ

Hạ tầng đường bộ thúc đẩy kết nối với Hồ Tràm không thể không kể đến là cao tốc Long Thành – Dầu Giây – TP.HCM. Đây là trục đường chính kết nối các dự án cao tốc Bắc Nam, là tuyến kết nối giữa TP HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nguyên. Cao tốc này đã thông xe toàn bộ quãng đường 55,7 km từ năm 2015, rút ngắn thời gian từ TP.HCM đến Hồ Tràm chỉ còn 2 tiếng. Hiện tại, dự án đang nghiên cứu mở rộng 4 làn xe lên 8 – 10 làn xe đoạn từ nút giao An Phú (TP HCM) đến thị trấn Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

Bên cạnh đó, việc triển khai thêm đoạn từ Giầu Dây lên Phan Thiết dài 99 km, vừa khởi công. Vì vậy, lợi thế của Hồ Tràm tăng thêm cơ hội đón khác du lịch từ Phan Thiết.

Thêm một dự án trọng điểm nữa là cao tốc Bến Lức – Long Thành khởi công từ tháng 7/2014 dự kiến thông xe trong năm nay. Với quãng đường khoảng 57 km, kết nối Đông Nam Bộ với ĐBSCL không cần qua trung tâm TP HCM, Hồ Tràm sẽ dễ dàng tiếp cận với lượng khách từ miền Tây.

Ngoài ra còn các dự án hạ tầng như: Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (Dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025), nâng cấp quốc lộ 55, nối Bà Rịa Vũng Tàu – Bình Thuận – Lâm Đồng tổng chiều dài hơn 220 km, trong đó có đoạn đi qua Xuyên Mộc, phát triển tuyến đường ven biển tạo điều kiện đi lại thuận tiện giữa Vũng Tàu và Xuyên Mộc.

Đường sắt

Được nghiên cứu từ năm 2017, dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu nối ba địa phương Bình Dương – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu thuộc chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc có tổng chiều dài hơn 120km, chiều rộng 1.435 mm, vận tốc thiết kế 160 km/h. Nếu dự án này thực hiện, sẽ giúp Hồ Tràm được kết nối đa dạng các tuyến đường, không chỉ riêng đường bộ, đường hàng không, đường biển,…

Đường biển

Phà biển Cần Giờ – Vũng Tàu đã chính thức đưa vào khai thác từ 01/2021, giảm thời gian từ Cần Giờ (TP HCM) tới Vũng Tàu còn 30 phút, vì vậy, thời gian từ Cần Giờ đến Hồ Tràm cũng được rút ngắn lại với công suất 24 chuyến mỗi ngày, mỗi chuyến 350 người, 20 ô tô, 100 xe máy cùng hàng hoá. Bên cạnh đó, các chuyên gia khoa học cũng đã và đang đề xuất các dự án cầu vượt biển hay đường hầm xuyên biển nối Cần Giờ – Vũng Tàu, dài khoảng 20 km. Với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật, những dự án này trở thành hiện thực chỉ còn là vấn đề thời gian.

Thúc đẩy các mô hình nghỉ dưỡng mới tại Hồ Tràm

Hàng loạt các chủ đầu tư bất động sản chọn Hồ Tràm để phát triển dự án, đơn cử như NovaWorld Ho Tram, Lagoona Bình Châu, The Hamptons Hồ Tràm hay Hyatt Regency Ho Tram Resort & Spa… Những dự án này đang dần hình thành để đón đầu du lịch của biển Hồ Tràm, được kỳ vọng tạo nên nhiều mô hình du lịch, nghỉ dưỡng kết hợp giải trí.

Nổi bật nhất có thể kể đến là dự án NovaWorld Hồ Tràm 1.000ha của tập đoàn Novaland được triển khai từ năm 2019. Novaland định hướng phát triển NovaWorld Hồ Tràm thành Tổ hợp du lịch – nghỉ dưỡng – giải trí. Hiện nay đã triển khai 3 phân kỳ The Tropicana, Wonderland và mới đây nhất là Habana Island.

Phân kỳ Habana Island - NovaWorld Ho Tram.

Phân kỳ Habana Island – NovaWorld Ho Tram.

Đại diện Novaland chia sẻ: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các giai đoạn kế tiếp của dự án NovaWorld Ho Tram, đầu tư và phát triển thành một điểm đến cao cấp, sôi động, hấp dẫn, cùng đầy đủ tiện ích như: safari, công viên nước, công viên giải trí, chuỗi khách sạn 4 – 5 sao, chuỗi nhà hàng ẩm thực, các sự kiện lễ hội, thời trang… đáp ứng trọn vẹn nhu cầu du lịch – nghỉ dưỡng – giải trí của nhiều nhóm khách hàng; góp phần đưa Hồ Tràm trở thành “thủ phủ du lịch” phía Nam”.

Hồ Tràm sẽ bứt phá về nhiều mặt trong tương lai với lợi thế về hạ tầng kết nối liên vùng vững mạnh và du lịch qua những dự án khủng của các chủ đầu tư, hứa hẹn sẽ là điểm du lịch nghỉ dưỡng thu hút nhiều khách trong và ngoài nước trong tương lai.